ภาพรวมการสอบ TCAS 65

Last updated: 21 ม.ค. 2565  |  5286 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพรวมการสอบ TCAS 65

ภาพรวมการสอบ TCAS ของเด็ก 65

สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย TCAS65 จะมีความแตกต่างกับปีอื่น ๆ เนื่องจากเป็นการสอบที่ใช้เกณฑ์ของมหาวิทยาลัยทั้งหมด ดังนั้นจึงจะไม่มีการมานั่งคำนวณเกณฑ์กลางให้ได้ 30,000 คะแนนเต็มทุกสาขาวิชาแบบในอดีต!

แต่สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องทำคือ หาข้อมูลเป็นรายสาขา คณะ ของแต่ละมหาวิทยาลัยกันไปเลย ว่าเขามีการสอบอย่างไร ใช้คะแนนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวได้อย่างถูกต้องและตรงโจทย์ของทางมหาวิทยาลัยมากที่สุด โดยแต่ละที่จะมีเกณฑ์กำหนดที่แตกต่างกันออกไป และมีการรับสมัครแบบไหนกันบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

รับตรง 4 รอบ 4 รูปแบบ มีอะไรบ้างนะ ?

รอบที่ 1 รอบ Portfolio

เริ่มกันที่รอบที่ 1 ที่ Dek65 จะต้องเจอ นั่นก็คือ Portfolio รอบนี้มีผลต่อการรับเข้าเรียนในมหาลัยเป็นอย่างมาก หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Portfolio คือ First impression ดังนั้นน้อง ๆ มีดีอะไรต้องงัดออกมาโชว์ให้หมด! ไม่ว่าจะเป็นผลงานที่ผ่านมา ความถนัด ความสามารถพิเศษ หรือผลงานที่เกี่ยวข้องกับคณะที่เข้าเรียน โดยเจ้า Portfolio นี่แหละจะเป็นเครื่องมือที่แสดงความโดดเด่นในตัวของน้อง ๆ ออกมา! โดยให้คำนึงถึง 4 ข้อในการจัดทำ Portfolio ดังต่อไปนี้

  • การออกแบบดีไซน์ ต้องดูเก๋ ดูเท่ ดูสวย แต่ไม่รก!
  • แนะนำผลงานที่โดดเด่นออกมาให้ได้มากที่สุด
  • ผลงานที่ลงใน Portfolio นั้น จะต้องสอดคล้องกับคณะที่เลือก

Portfolio จะต้องมีข้อมูลให้ครบทั้ง 10 หน้า (ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา รางวัล ผลงาน เกียรติบัตร กิจกรรมต่าง ๆ)

รอบที่ 2 รอบ Quota

เป็นรอบของโควตาตามกฎเกณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด เช่น โควตาเรียนดี โควตาเขตพื้นที่ โควตาสำหรับผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ฯลฯ โดยโควตาจะมีหลักเกณฑ์ที่สำคัญดังนี้...

1. ใช้ข้อสอบกลาง (GAT, PAT, วิชาสามัญ) / GPAX (รายละเอียดขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ)
2. อาจจะมีการสอบเพิ่มเติม สำหรับบางโครงการ
3. อาจจะมีการขอ Portfolio ในการสมัคร

ซึ่งน้อง ๆ ควรหาข้อมูลไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะที่คิดว่าตัวเองน่าจะเข้าข่ายในการใช้โควตาได้ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโอกาสเพราะอาจมีช่วงเวลาการประกาศที่แตกต่างกันไปในแต่ละมหาวิทยาลัย

รอบที่ 3 รอบ Admission ใช้ GAT-PATและ วิชาสามัญ ประกาศผล 2 ครั้ง

บอกได้เลยว่ารอบนี้เป็นรอบที่บีบหัวใจของน้อง ๆ ที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบสุด ๆ เพราะทุกสถาบันจะทำการเปิดรับสมัครในวันและเวลาเดียวกัน! โดยจำกัดการเลือกไว้ตามจำนวนอันดับที่ ทปอ.กำหนด และสิ่งสำคัญที่น้อง ๆ จะต้องจำให้ขึ้นใจเลยคือ ใช้คะแนนสอบในการคัดเลือก ได้มีหลักการต่าง ๆดังนี้

1. เลือกได้จำกัดจำนวน เรียงตามลำดับความชอบ 
2. กสพท อยู่ในรอบนี้
3. มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์ตรงของใครของมัน แต่รับสมัครผ่าน ทปอ.
4. มหาวิทยาลัยดำเนินการคัดเลือกเอง แล้วส่งผลการคัดเลือกกลับให้ ทปอ.ประมวลผล
5. ทปอ.ประกาศผลการติดเพียง 1 อันดับ คืออันดับสูงสุดที่น้องสอบติด
6. มีการประมวลผล 2 ครั้ง (Double Sorting)


รอบที่ 4 รอบ Direct Admission หรือ รอบรับตรงอิสระ
มาถึงรอบสุดท้ายในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือเรียกง่าย ๆ ว่ารอบสุดท้ายของระบบ เพราะฉะนั้นแล้วการวางแผนของน้อง ๆ จะต้องพบเจอกับความยากสักหน่อย เพราะหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเปิดรับน้อยมาก หรือบางสถาบันก็ไม่รับเลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้ที่ยืนยันสิทธิ์ในรอบก่อนหน้า โดยการรับตรงอิสระจะมีหลักสำคัญดังนี้

1.ใช้รูปแบบการคัดเลือกที่หลากหลาย เช่น GPAX, GPA, GAT, PAT หรือ วิชาสามัญ
2.สามารถสมัครตรงกับมหาวิทยาลัยได้เลย
3.ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ผ่านระบบ Clearing House

การสอบอะไรที่หายไปบ้าง ?
สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของ Dek65 การสอบที่หายไปคือ O-NET เหลือแต่ GAT / PAT วิชาสามัญ และข้อสอบเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัยเท่านั้นเอง

ข้อมูลข้างต้นที่พี่นำมาฝากนั้น หวังว่าจะช่วยให้น้องๆเข้าใจในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันเพิ่มมากยิ่งขึ้น อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบที่จะมาถึง เวลามักจะผ่านไปไวเหมือนแกล้งกัน ขอให้น้อง ๆ ทุกคนโชคดีได้เข้ามหาวิทยาลัยตามที่ใจหวังกันนะคะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้