How to เลิกขี้อาย

Last updated: 4 เม.ย 2565  |  1026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How to เลิกขี้อาย

ขี้อาย.. บางครั้งเป็นความรู้สึกที่ปิดกั้นเราจากบางอย่าง ทั้งที่เราอาจจะอยากมีส่วนร่วมในสิ่งนั้น 

พอความรู้สึกนี้สะสมมากขึ้น อาจทำให้เราสูญเสียความมั่นใจ หรือดูเสียบุคลิกภาพไปได้

วันนี้สิ่งที่อยากแนะนำ ไม่ได้หมายถึงให้เราเปลี่ยนตัวเองไปเลย เพราะน้องๆบางคนอาจรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้อยากแสดงออกขนาดนั้น แต่ในชีวิตประจำวันของเรา หรือในบางโอกาส พี่เชื่อว่า มันมีพื้นที่ หรือแม้แต่การทำเรื่องบางอย่างเล็กๆน้อยๆ แต่เราติดอยู่กับความไม่มั่นใจ รู้สึกอาย ก็ทำให้เราเสียโอกาสบางอย่างไปได้นะ

ทีนี้แล้วเราต้อง How to ให้เลิกขี้อาย ! ยังไง ไปดูกันดีกว่า

  • หยุดคิดแทนคนอื่น อย่าคิดว่าคนอื่นคิดกับเราอย่างไร เชื่อเถอะว่าคนเรามักคิดแต่เรื่องของตัวเองมากกว่าไปใส่ใจเรื่องของคนอื่น เหมือนอย่างที่เราเป็นตอนนี้ไง เรากำลังกังวลเรื่องตัวเอง เห็นไหมค่ะ การคิดแต่ว่าคนอื่นจะมองเรายังไง ทำให้เราสูญเสีบความมั่นใจไปมากเลยทีเดียว ตราบที่เราไม่ได้รบกวน หรือทำความเดือนร้อนรำคาญ พี่ว่าเราโฟกัส สิ่งที่เราจะทำ หรือจะพูด ดีที่สุดนะ 
  • พูดด้วยน้ำเสียงเต็มเสียง และชัดเจน การพูดด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น เต็มเสียงและชัดเจน เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจของคนพูด และสร้างความน่าเชื่อถือ รวมถึงดึงดูดให้คนฟังตั้งใจฟังคำพูดของเรา นั่นจะเพิ่มความมั่นใจเวลาที่เราต้องพูดได้อย่างมาก
  • รู้จักรับฟัง การที่เราจะนำตัวเองออกไปจากการปิดกั้น ไม่เพียงเรานำเสนอตัวเองเท่านั้น เราต้องเรียนรู้ที่จะเปิดรับสิ่งรอบๆตัวเข้ามาอีกด้วย การที่เราตั้งใจรับฟังคนอื่นก็เหมือนที่เราอยากให้เค้ารับฟังเรา และยังทำให้มุมมองของเราเปิดกว้างขึ้นกว่าเดิม
  • สบตาคู่สนทนา ให้นึกถึงเวลาที่เราคุยกับใครแล้วเค้าหลบตาเรา เราก็จะรู้สึกว่าเค้าไม่อยากคุยกับเรา หรือมีอะไรที่ปิดบังเราอยู่ นั่นทำให้เรารู้สึกไม่ดีเลยใช่ม๊า.. แบบเดียวกันนั่นแหละค่ะ ถ้าเรายังไม่พร้อมจะมองหน้า สบตาตลอดเวลา การเริ่มหันมาสบตาคนที่คุยกับเราเป็นครั้งคราวก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วเนอะ

  • เรียนรู้ให้มาก บางทีเรามีความกลัวว่าไม่รู้จะคุยอะไร หรือกลัวไม่รู้เรื่องว่าเค้าคุยอะไรกัน นั่นแหละค่ะ ไม่ยากเลย เราก็ต้องเริ่มที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆให้มากขึ้น เริ่มจากเรื่องที่เราสนใจเพราะง่ายสำหรับเรา คนที่มีเรื่องที่ตัวเองสนใจมากๆเวลาได้เล่าพูดคุยเรื่องนั้นๆ มันมีเสน่ห์มากเลยนะ หรือสนใจสิ่งต่างๆรอบตัว ข่าวสาร หนัง ละคร ต้นไม้ แฟชั่น มีเรื่องมากมายที่จะเปลี่ยนเราได้ไม่รู้ตัวเลยหละ
  • ออกจาก Comfort Zone ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ ไม่เคยไป พูดคุยกับคนใหม่ๆ อาจจะเริ่มจากคนที่เราพบเจอทุกวันแต่ไม่เคยคุยกับเค้า เช่นคนขายกาแฟที่ปกติเรามักจะสั่งแต่ออเดอร์ ลองเริ่มช่วยคุยหรือทักคำอื่นไปบ้าง ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีนะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้