ถ้าลูกสอบเข้าไม่ติด จะทำยังไง?

Last updated: 4 ม.ค. 2566  |  39873 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ้าลูกสอบเข้าไม่ติด จะทำยังไง?

ยิ่งอยู่ในช่วงการเลื่อนชั้นและต้องสอบเข้าโรงเรียนใหม่ของน้องๆหลายคน ผู้ปกครองก็จะยิ่งกังวลมากขึ้นเรื่องที่เรียนต่อของเด็กๆ และมีคำถามต่อมาว่า ถ้าไม่สามารถสอบติดในการสอบรอบปกติซึ่งเป็นรอบสุดท้าย จะทำอย่างไร?

สำหรับน้องๆที่พลาดหวัง ยังไงน้องๆก็สามารถได้รับการจัดสรรที่เรียนจากสำนักงานเขตการศึกษานะคะ หรืออาจเลือกทางเลือกอื่นๆตามความต้องการและความเหมาะสม ซึ่งพี่ได้รวบรวมมาคร่าวๆก็มีดังนี้ค่ะ

1. ขอจัดสรรโรงเรียน จากทางโรงเรียนที่ยังมีที่ว่างอยู่ กับทางสำนักงานเขตการศึกษาของพื้นที่ ตามที่แจ้งไว้ข้างต้น ซึ่งจะมีประกาศหน้าเว็บของสำนักเขตการศึกษา หรือโรงเรียนในเขตนั้นๆ
2 .โรงเรียนเอกชน
3. Home School ต้องดูความพร้อมของครอบครัวและศึกษาหลักเกณฑ์เพิ่มเติมค่ะ
4. การศึกษานอกโรงเรียน
หรือทางเลือกอื่นๆ

ในที่นี้ขอให้รายละเอียดเพิมเติมในทางเลือกแรกนะคะ คือการขอจัดสรรที่เรียนจากสำนักงานเขต

ขั้นตอนในการยื่น ก็จะอยู่ในช่วงวันประกาศผลสอบและหลังจากนั้นไปอีกเล็กน้อย ต้องคอยตามดูประกาศจากสำนักงานเขตการศึกษาของตนเอง หรือโรงเรียนในเขตหลายโรงเรียนก็จะมีประกาศเช่นกันว่าสามารถมายื่นเรื่องที่โรงเรียนนั้นๆได้ในกรณีที่น้องยังไม่มีที่เรียนต่อ (ตัวอย่างเอกสารตามรูปที่ลงไว้ค่ะ)

หลักเกณฑ์ในการพิจารณา ก็ขึ้นอยู่กับว่าจำนวนที่นั่งที่ยังว่างอยู่ ที่พักอาศัย อยู่ห่างจากโรงเรียนนั้นๆ มากน้อยขนาดไหน ความเหมาะสมและเข้าเงื่อนไขกับโรงเรียนนั้นๆ

ผลของการจัดสรร อาจจะตรงตามที่เรายื่นคำร้องไป ซึ่งอาจจะได้ตามลำดับที่ 1 หรือ 2 และจำนวนไม่ใช่น้อยที่จะได้รับจัดสรร ไม่ตรงตามที่ได้ยื่นขอไปทั้ง 2 ลำดับ แต่สุดท้ายแล้วน้องๆก็จะมีที่เรียนต่อ

ตัวอย่างคำร้อง



อย่างไรก็ตามตอนนี้เรายังมีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้า พี่ก็อยากให้น้องๆเตรียมตัวให้เต็มที่เพื่อให้เราได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่เราตั้งใจไว้นะคะ ดีกว่าแน่นอน พี่อยากให้คำแนะนำนี้เป็นเพียงทางเลือกและน้องๆไม่ต้องใช้นะคะ ^^ , ครูพี่วา


#สอบเข้า #สอบไม่ติด #สอบเข้าม1 #สอบเข้าม4 #แนะแนวเรียนต่อ
 

 >> น้องๆที่ต้องการหาที่เรียน กรณีสอบคัดเลือกไม่ได้หรือยังไม่มีที่เรียน ประจำปีการศึกษา 2565 ยื่นความจำนงเขตพื้นที่วันที่ 2-5 เม.ย. นี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้