GRAMMAR Lesson 0 - Part of Speech

Last updated: 22 ก.ค. 2566  |  393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GRAMMAR Lesson 0 - Part of Speech

Part of speech หมายถึง ประเภทของคำในภาษาที่ใช้ในการแบ่งแยกคำต่างๆ ตามลักษณะหรือภาคส่วนที่คำนั้นแสดงออกมาในประโยค ในภาษาอังกฤษมักแบ่ง part of speech ออกเป็นหมวดหมู่หลักๆ 9 ประเภท ได้แก่:

1. Noun (คำนาม): คำที่ใช้แทนชื่อสิ่งมีชีวิต สิ่งของ สถานที่ ความคิด ความรู้สึก หรือคุณลักษณะต่างๆ ตัวอย่างเช่น: cat (แมว), book (หนังสือ), school (โรงเรียน)
 
2. Pronoun (คำสรรพนาม): คำที่ใช้แทนคำนาม หรือชี้ชวนถึงสิ่งของ คน หรือสถานที่ ตัวอย่างเช่น: he (เขา), it (มัน), they (พวกเขา)
 

3. Verb (คำกริยา): คำที่ใช้ในการแสดงกริยา ความเคลื่อนไหว การกระทำ หรือสภาพ ตัวอย่างเช่น: run (วิ่ง), eat (กิน), sleep (นอน)

4. Adjective (คำคุณศัพท์): คำที่ใช้ในการบรรยายคุณลักษณะ สภาพ หรือลักษณะต่างๆ ของคำนามหรือสรรพนาม ตัวอย่างเช่น: beautiful (สวย), tall (สูง), happy (มีความสุข)

5. Adverb (คำกริยาวิเศษณ์): คำที่ใช้ในการบรรยายความถี่ ความเหมาะสม หรือความเป็นจริง ลักษณะ อาการของกริยา หรือคำนาม ตัวอย่างเช่น: quickly (อย่างรวดเร็ว), very (มาก), well (ดี)

6. Preposition (คำบุพบท): คำที่ใช้ในการเชื่อมคำนามหรือกริยากับคำนามหรือกริยาอื่นๆ หรือแสดงความสัมพันธ์ของสองส่วนในประโยค ตัวอย่างเช่น: in (ใน), on (บน), at (ที่)
 

7. Conjunction (คำสันธาน): คำที่ใช้ในการเชื่อมคำนาม คำสรรพนาม กริยา หรือสร้างประโยคให้เป็นประโยคยาวยิ่งขึ้น หรือให้ความหมายชัดเจนขึ้น ตัวอย่างเช่น: and (และ), but (แต่), or (หรือ)

8. Interjection (คำอุทาน): คำที่ใช้ในการแสดงความรู้สึก ความตื่นเต้น หรือความประหลาดใจ หรือใช้ในการอธิบายความสามารถ ตัวอย่างเช่น: wow! (ว้าว!), oh! (โอ้), well (นั่นแล้ว)

9. Determiner (คำกำกับ): คำที่ใช้ร่วมกับคำนามเพื่อชี้แสดงประธานหรือระบุคุณลักษณะของคำนาม เช่น: a (หนึ่ง), the (นั้น), this (นี้), my (ของฉัน)


น้องๆที่สนใจเรียนภาษาอังกฤษ ในเบื้องต้น การทำความเข้าใจ ชนิดหรือประเภทของคำต่างๆในภาษาอังกฤษ จะช่วยให้เข้าใจรูปประโยค และแกรมม่าบทอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้ดียิ่งขึ้นนะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้