เตรียมตัวสอบเข้าในยุคเรียนออนไลน์ ฉบับติวด้วยตัวเอง

Last updated: 14 มี.ค. 2567  |  3024 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมตัวสอบเข้าในยุคเรียนออนไลน์ ฉบับติวด้วยตัวเอง

ถึงแม้ว่าเราจะเริ่มเคยชินกับการเรียนออนไลน์บ้างแล้ว แต่เชื่อว่าน้องๆหลายคนยังสับสนและอดกังวลไม่ได้ เมื่อต้องเตรียมตัวสอบเข้า ไม่ว่าจะเตรียมตัวสอบเข้า ม.1, ม.4 หรือน้องๆที่เตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย

พี่เลยสรุปแนวทางการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สนามสอบเพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆ ไปดูกันเลยค่ะ

  • ทำรายชื่อบทเรียน รายวิชาที่ต้องใช้ในการสอบ และจัดทำตารางหรือปฏิทินในการอ่านหนังสือจนถึงกำหนดการสอบของเรา
การจัดทำรายชื่อบทเรียน ตารางอ่านหนังสือและปฏิทินจนถึงวันสอบ เราจะเห็นภาพมากขึ้นว่าเราสามารถมทบทวนบทเรียนได้ทันเวลาหรือไม่ บางทีเราอาจจะคิดว่าอีกตั้งหลายเดือน แต่พอทำตารางดูแล้ว อาจจะไม่เพียงพอต่อการทบทวนบทเรียนทั้งหมดด้วยซ้ำ เราจะได้ปรับตัวและเร่งทบทวน และจะได้ไม่ผลัดวันประกันพรุ่งด้วยค่ะ พอเรารู้สึกว่า " จะทันไหมเนี่ย ?!? " 
  • อ่าน ทำความเข้าใจ และทำสรุปด้วยตนเองเพื่อเสริมความเข้าใจ และใช้ในการทบทวน

การเตรียมตัวสอบ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเข้าใจในบทเรียนนั้นๆ แม้ว่าเราจะเลือกเตรียมตัวสอบด้วยตนเอง น้องๆอาจจะไม่ได้เรียนพิเศษ แต่ปัจจุบัน เราก็สามารถหาข้อมูลเพื่อช่วยให้เราทบทวนได้อย่างเข้าใจมากขึ้นผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้อีกทางหนึ่งค่ะ 

  • ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ โดยการกำหนดเวลาต่อวัน 
การทำโจทย์จะเป็นตัวประเมินว่าน้องๆมีความเข้าใจในบทเรียนนั้นๆจริงหรือไม่ พี่แนะนำให้แบ่งการทำโจทย์เป็น 2 ช่วง คือ 
               1. โจทย์ปัญหาท้ายบทเรียน 
               2. โจทย์ข้อสอบเข้า 
โดยทั่วไปโจทย์ท้ายบทเรียน จะเน้นทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียนนั้นเพียงเรื่องเดียว จากง่ายไปจนยาก แต่โจทย์ข้อสอบเข้า จะมีการประยุกต์และรวมเนื้อหาจากหลายบทเรียนมาประกอบกัน ดังนั้น เราจึงควรทำข้อสอบทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อให้เราแน่ใจว่า เราเข้าใจบทเรียนทั้งหมดจนสามารถทำข้อสอบที่ประยุกต์เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ ในระดับสอบเข้าได้นั่นเองค่ะ
 
  • ตรวจคำตอบของโจทย์ปัญหา หรือข้อสอบด้วยการอ่านเฉลยละเอียด

เมื่อทำโจทย์หรือข้อสอบแล้ว พบว่าเรายังทำข้อไหนไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องอะไร ให้กลับไปทบทวนบทเรียนนั้น และสิ่งสำคัญที่สุด คือวิธีคิด ดังนั้นเมื่อเราได้ลองทำโจทย์ด้วยตัวเองแล้ว ตัวช่วยเราที่ดีที่สุด คือเฉลยที่แนะแนววิธีคิดอย่างละเอียด เพื่อให้เราได้เรียนรู้เพิ่มเติม 

หลังจากได้ทบทวนและศึกษาวิธีคิดแล้ว อย่าลืมหาโจทย์ในแนวเดียวกันเพิ่มเติมมาทดลองทำด้วยตนเองอีกครั้ง ว่าเราเข้าใจเรื่องนั้นแล้วจริงๆด้วยนะ

  • ฝึกทำข้อสอบพร้อมจับเวลา

น้องๆควรฝึกจับเวลาในการทำข้อสอบ ตรวจสอบเวลาในการสอบจริงแต่ละวิชาใช้เวลาเท่าไหร่ และทำข้อสอบด้วยตนเองแบบกำหนดเวลาจริง จะช่วยให้เราชินกับสถานการณ์สอบมากขึ้น และอย่าลืมว่าเวลาสอบจริงน้องๆยังต้องใช้วิธีการฝนคำตอบอีกด้วย ปัญหาหลักในสนามสอบที่พี่ได้ยินประจำ " ทำไม่ทันค่า" ทุกปีเลย

  • ทดสอบ Pre-Test กับโรงเรียนในฝัน หรือน้องๆสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็มีหลายที่จัดสอบ TCAS รอบต่างๆอยู่ด้วยนะ

แม้ข้อสอบนั่นอาจจะไม่มีใครยืนยันได้ว่าจะตรงกับข้อสอบฉบับจริง จะยากกว่าหรือง่ายกว่า แต่ประโยชน์ที่น้องๆได้รับแน่ๆ คือการไม่ประหม่าในวันสอบจริง เราจะได้รู้ข้อปฏิบัติในการเข้าสอบ สภาพห้องเรียน ตึกเรียนอะไรอยู่ตรงไหน ได้ลองเดินทางมา สิ่งเหล่านี้ช่วยน้องได้มากเลยพอถึงวันจริงเชื่อพี่สิ

น้องๆบางคนกังวลว่าถ้าสอบ Pre-Test แล้ว ได้คะแนนไม่สูงอย่างที่คิด กลายเป็นกังวลว่าตัวเองจะสอบไม่ติด พี่จะบอกว่า ให้เอาความรู้สึกนี้บอกตัวเองว่า จะแก้ไขที่ตรงไหน น้องๆต้องนึกถึงนักกีฬาที่ต้องซ้อมก่อนการลงแข่งจริงค่ะ นึกออกแล้วใช่ไหมว่า แทบจะไม่มีนักกีฬาคนไหนทำได้ทุกครั้งที่ซ้อมหรือแม้แต่วันซ้อมใหญ่ แต่จุดประสงค์ที่นักกีฬายังคงต้องซ้อมครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อ "ทำได้ดีที่สุดในวันจริง" ต่างหากค่ะ 

  • ทำชีวิตตัวเองให้สมดุล

ท้ายที่สุดแล้ว เรายังต้องมีชีวิตด้านอื่นด้วยนะคะ อย่าลืมจัดเวลาให้ตัวเองได้พัก ทำสิ่งที่ชอบหาวันหยุดออกไปพักผ่อนบ้าง เช่น การเดินทางท่องเที่ยว การไปสถานที่ใหม่ๆ เพื่อเติมพลังใ้ห้ตัวเองด้วยนะ

ท้ายที่สุดนี้ พี่เชื่อว่าความตั้งใจจะทำให้น้องๆทุกคนพร้อมสู่สนามสอบ และความสำเร็จเป็นของคนที่พร้อม

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้